ชุมพร – เปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร

ชุมพร – เปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร

วันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 08.30 น นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร มาเป็นประธาร เปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร  ณ บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ร่วมกับ นายคงศักดิ์ คงปาน  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  นายพรศักดิ์ พิมานนายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ นายสุรพงศ์ ประสารวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลบางหมาก ว่าที่ร้อยตรี ธีรยุทธ ธีระโสพิศ ปลัดองค์การ บริหารส่วนจังหวัดชุมพร หน่วยประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งจังหวัดชุมพร

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=mh5-WU3C_QE[/embedyt]

   ว่าที่ร้อยตรี ธีรยุทธ ธีระโสพิศ กล่าว ขอขอบพระคุณท่านนพพร อุสิทธิ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เป็นอย่างสูง ที่ให้เกียรติ มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ในวันนี้ ด้วยจังหวัดชุมพร แจ้งว่ากองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้แจ้งมาตรการรองรับภัยแล้ง โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมสำหรับ การป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น และได้มีข้อสั่งการ ให้จังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ระดับจังหวัด และระดับอำเภอและในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตั้งศูนย์ ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมทั้งจังหวัด มีหน้าที่และอำนาจในการจัดบริการสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ แก่ประชาชนในจังหวัดชุมพรจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ภัยแล้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือเครื่องจักรต่าง ๆ ที่จำเป็น ให้มีความพร้อมและสามารถให้การสนับสนุนหรือให้การช่วยเหลือได้ทันที โดยเฉพาะกรณีการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ขึ้น ณ ศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร

โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑. เพื่อเตรียมความพร้อม กำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือ เครื่องจักรในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ๒. รับเรื่องร้องขอและออกให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ โดยผู้ประสบภัยสามารถร้องขอ ได้โดยตรงที่ศูนย์ฯ และยื่นคำร้องที่เพจ องค์การบริหารส่วน จังหวัดชุมพร หัวข้อคำร้องสาธารณภัยออนไลน์ (E-service) ๓. เป็นหน่วยประสานงานกับองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งจังหวัดชุมพร

นายนพพร อุสิทธิ์ เปิดเผยว่า กระผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ในวันนี้ ตามที่ได้มีการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาตลอดถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ของผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ชี้ให้เห็นว่าฝนในปีนี้จะตกน้อยลงในฤดูฝน เป็นสัญญาณของความแห้งแล้งและจะเกิดสถานการณ์การขาดแคลนน้ำ เริ่มชัดเจนมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่างเป็นโดมิโน ประกอบกับสถานการณ์ของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ ในประเทศไทยปัจจุบันยังมีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน และกระจายตัวในระดับต่ำคลอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ ส่งผลให้โลกร้อนมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีพและสุขภาพ จึงจำเป็นจะต้องมีการเตรียมกำลังคน บุคลากร และอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักรให้มีความพร้อม สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที หากมีการประสานหรือร้องขอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์นี้จะยาวนานไปจนถึงเมื่อใด จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มความสามารถ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วม ในการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ และขอให้การดำเนินงานในวันนี้ ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

Related posts